Nhìn lại những xu hướng thiết kế web nổi bật trong năm 2013

  • 01/08/2014
  • 1010
  • 0
Nhìn lại lịch sử, đối chiếu với hiện tại và suy đoán ra tương lai. Đó là cách tuyệt vời để nhận ra những xu hướng sắp tới và đưa ra những bước đi chính xác nhất

Năm 2014 đã trôi qua được một phần hai chặng đường mới nhiều khái niệm mới về giao diện người dùng, các đột phá về thủ thuật cho các nhà thiết kế và phát triển web. Những ai đang quan tâm đến lĩnh vực thiết kế web chắn hẳn luôn nhận thấy những cải tiến xuất hiện một cách đều đặn. Nhìn lại một thập kỉ từ năm 2003, các bạn sẽ thấy rằng Internet và WWW đã đi qua một chặng đường dài.

Trong bài viết này, tôi muốn cho các bạn thấy những xu hướng thiết kế web đã tồn tại trong một thời gian dài cho đến năm 2013. Soi vào các xu hướng trong năm 2014, các bạn có thể đoán tiếp ra sự phát triển của lĩnh vực này trong thời gian tơi.

Web động

jquery form plugins unheap

Đây từng là chủ đề thảo luận ưa thích của tôi, đi kèm với sự tiến bộ đáng kinh ngạc của jQuerry plugin. Tôi thích làm các demo cho nhiều thư viện của JS, tuy nhiên jQuery vẫn là sự lựa chọn các nhân của tôi cho bất kì dự án mới nào.

Gần đây tôi đã tìm ra một nguồn tài nguyên rất đa dạng với các biểu mẫu jQuery plugin giúp tăng trải nghiệm người dùng. Bạn sẽ tìm được khá nhiều thứ như floating labels, input validation, custom radio buttons, checkboxes, kể cả là se-lect d-ropdown menu. Nó có rất nhiều thứ để cải thiện biểu mẫu cũng như tạo ra sự tương tác thân thiện cho website của riêng bạn.

Website với layout đơn

Một website không có nhiều thông tin thì thường sẽ được bố cục xung quanh một trang duy nhất. Xu hướng này đã diễn ra trong nhiều năm qua, nhưng nó cũng liên tục phát triển để chạy đua theo các xu hướng thiết kế mới hơn.

Một thanh điều hướng cố định luôn bám sát màn hình dù cho người sử dụng cuộn trang web đã phát triển để trở nên phổ biến. Nó cho phép các nhà thiết kế chia nhỏ nội dung vào nhiều phần trên trang, thanh điều hướng lại có vai trò như một thanh cuộn siêu tốc khi cho phép người dùng nhảy nhanh đến các phần của trang. Điều này được thể hiện rõ nét trên các trang được thiết kế theo phong cách Parallax với hình nền động.

Các thành phần page động

Hãy xem qua trang Bluap này để hiểu những gì tôi sắp nói.

bluap themeforest animated theme

Những hình ảnh động trên có thể được làm bởi CSS3 keyframe cùng với JavaScrip để đồng bộ các phần tử với trình duyệt. Tôi cho rằng xu hướng này mang tính thẩm mĩ rất cao vì nó không tạo ra bất kì nội dung mới nào hay thêm vào các giao diện người dùng phức tạp ngoại trừ làm cho hình ảnh trở nên gọn gàng hơn. Tuyệt vời nhất là tính năng này hỗ trợ cả những máy tính cũ hoặc trên các thiết bị di động.

Các trang với những hình ảnh động chi tiết có thể được tìm thấy một cách dễ dàng trên những trang cung cấp ứng dụng cho Android/IOS. Đây chỉ là một trang đơn giản nên nó hoàn toàn hấp dẫn để kích thích người dùng download. Tôi cho rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cuộn trang không giới hạn

ecommerce shop infinite pagination load

Tôi cảm thấy rằng người sử dụng internet đang quen dần với hình thức cuộn trang vô hạn này. Các bạn có thể bắt gặp nó trên các trang mạng xã hội phổ biến như facebook, tumblr hay pinteret hay một số trang thương mại điện tử khác.

Cần lưu ý là bạn sẽ muốn có một cơ chế dự phòng trong trường hợp tính năng này tải dữ liệu không đúng cách. Nó sẽ giúp đặt liên kết khi phân trang và hiển thị khi kích hoạt Ajax.

Đa dạng hóa phông chữ

css font stacks webapp screenshot

CSS3 @font-face tuyên bố có thể cung cấp quyền truy cập vào bất kì phông chữ nào có trên máy chủ. Ngoài ra, Google cũng đưa ra dịch vụ cung cấp phông chữ thông qua Google Web Fonts. Nó luôn được cập nhất các phông mới trong khi vẫn giữ lại những cái cũ. Phần tốt nhất khi bạn sử dụng Google Web Fonts là nó luôn miễn phí dù cho lưu lượng truy cập mà bạn sử dụng là bao nhiêu đi chăng nữa. Typekit thì có một thư viện với nhiều phông chữ cao cấp nhưng nó đi cùng với chi phí không hề rẻ.

Đặt các phông chữ tùy chỉnh sang một bên, hầu hết các máy tính xách tay và máy tính hiện đại đã được đóng gói kèm theo những phông chữ tuyệt vời. Và nó hoàn toàn có khả năng nâng cấp được trong lương lai, từ đó tôi hy vọng là xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ. Hãy thử sử dụng một ứng dụng trực tuyến như CSS Font để sắp xếp các phong cách khác nhau cho website của bạn dựa trên các giá trị mặc định của hệ điều hành.

Sử dụng Vector Icons

flaticon packs open source screenshot

Suy nghĩ đầu tiên của tôi khi xem xét các icon luôn trở lại với CSS3 web fonts. Font Awesome là một thư viện hết sức phổ biến chứa hàng trăm biểu tượng độc đáo. Nó có thể được sử dụng cho các biểu tượng tính năng hay thậm chí là gắn trên nút cho giao diện người sử dụng.

Những vector icons có giá trị vượt xa so với những bức ảnh thông thường. Chúng hoàn toàn được xây dựng bằng mã CSS và có thể được thay đổi kích thước theo ý muốn mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng.

Bài viết liên quan: Những xu hướng thiết kế web bị bỏ rơi trong năm 2014

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây