Trong thập kỉ trước, việc tạo ra một trang web và khiến nó đứng đầu trong bảng trả về kết quả tìm kiếm không phải là quá khó khăn. Thật vậy, khi đó, sự cạnh tranh đang còn khá thấp. Cơ bản là chọn tên miền tốt, học một chút về HTML, nghiên cứu về từ khóa, tạo thẻ tiêu đề và mô tả hấp dẫn, viết nội dung ít nhất 250 từ. Đó là những thứ mà bạn đã thực hiện được. Và kết quả là ai gõ vào từ khóa trên công cụ tìm kiếm thì sẽ thấy website của bạn hiển thị ngay ở dòng đầu tiên.
Nhưng từ giờ trở đi, cùng với sự thay đổi của google đối với những yêu cầu về chất lượng, tính chính xác, sự uy tín cũng hữu ích thì đã làm cho việc tối ưu website cho bộ máy tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Đừng quên mỗi ngày có tới 1000 website mới được ra đời cùng một mục đích là đứng đầu các kết quả tìm kiếm. Đạt được thứ hạng (page rank) cao đã trở thành một giấc mơ đối với nhiều doanh nghiệp, trong khi sự thay đổi thuật toán của google lại là một cơn ác mộng. Tất cả bắt đầu với Google Penguin, Panda và gần đây nhất là Hummingbird.
Thuật ngữ SEO hay là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm nghe có vẻ khá phức tạp với nhiều người, thậm chí là đối với các doanh nghiệp. Cũng không hẳn là như vậy. Việc tạo ra website thân thiện với công cụ tìm kiếm thực sự không phải là chuyện khó cho lắm. Tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe và thực hiện những điều tôi sắp chia sẻ dưới đây.
Đã bao nhiêu lần bạn nghe đến câu nói “Content is King”(Nội dung là vua)? Nội dung độc đáo là thứ mà luôn được google đặt lên trên hết khi nói đến việc sắp đặt thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, có một điều phải chú ý ở đây – Nội dung thân thiện với người dùng.
Sự thực hành cũng như kỹ thuật SEO quan trọng nhất là viết nội dung độc đáo cho độc giả chứ không phải cho Google bot. Nói cách khác, tính duy nhất (không sao chép) không phải là thứ duy nhất cần quan tâm. Trước khi đăng một bài viết, tốt hơn là nên đặt mình vào góc nhìn của độc giả và kiểm tra xem nội dung bài viết có giá trị hay không. Hãy nhớ rằng, khi độc giả bị thu hút bởi bài viết của bạn, họ nghiễm nhiên đã trở thành khách hàng tiềm năng.
Có thể nhiều công nghệ tiên tiến, mô hình hoặc những thay đổi đang và sẽ xuất hiện nhưng cốt lõi của SEO sẽ luôn là tiếp thị cơ bản. Đơn giản chỉ là kế hoạch và chiến lược. Hùng hục SEO mà không có kế hoạch cũng như việc bạn chèo thuyền bằng tay trần vậy. Nói nôm na thì bạn vẫn sẽ tới được đâu đó, nhưng nó chắc chắn không phải đích đến mà bạn hướng tới.
Làm những quảng cáo trở nên nổi bật và ấn tượng bởi vì chính nó sẽ thay mặt với công ty tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Điểm hay của tiếp thị là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, tăng giá trị và uy tín của công ty. Hãy nhớ, mục tiêu của chiến dịch tiếp thị thông qua SEO là xây dựng vị thế trong thương mại điện tử chứ đừng vội vã kiểm tra doanh thu so với số vốn đầu tư ngay lập tức.
Nói đơn giản là bạn đang lên kế hoạch để đưa website của chính mình tới nghĩa trang Mai dịch. BlackHat SEO có vẻ là một giải pháp hoàn hảo để đối phó với những thuật toán của Google để giúp website của bạn lên top trong một đêm. Nhưng tình một đêm thì luôn ra đi vào buổi sáng và sẽ chẳng bao giờ quay trở lại.
SEO đi cùng với một câu nói nổi tiếng “Slow and steady wins the race!”(Chiến thắng bằng sự chậm rãi và ổn định). Hiện có hàng trăm website với những doanh nghiệp được hưởng lợi bởi việc đạt được thứ hạng cao nhưng cuối cùng phải phá sản vì BlackHat SEO. Hãy chắc rằng website của bạn không có trong danh sách này.
SEO không chỉ có như vậy, có nhiều thứ cần phải xem xét khi thực hiện một chiến dịch SEO như là mô hình liên kết, thiết kế website, xây dựng cộng đồng thông qua mạng xã hội... Tuy nhiên, ở trên là một số điều căn bản có thể giúp bạn tạo ra một website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Vinamax đã phục vụ như vậy cho hàng trăm đối tác trên khắp Việt Nam, đưa họ vào thị trường thương mại điện tử với con đường đúng đắn cũng như đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Bài viết liên quan: Thiết kế website giá rẻ có được bạn chọn không ?
Ý kiến bạn đọc