Series Xu hướng thiết kế web nổi bật trong năm 2014 - Phần I: Thiết kế phẳng

  • 06/06/2014
  • 1427
  • 0
Trong thời điểm hiện tại, mạng internet và cụ thể là hệ thống world wide web đang dần trở nên “phẳng” hơn nữa với flat design – thiết kế phẳng

Nhiều người gắn liền thiết kế phẳng với giao diện Metro UI trên windows 8 nhưng phần lớn chúng ta vẫn chưa hiểu rõ tại sao thiết kế phẳng đang dần trở thành xu hướng thiết kế hiện đại và triết lý thiết kế của nó là gì. Thiết kế phẳng chú trọng vào việc đơn giản hóa và đi ngược lại hoàn toàn với thiết kế mô phỏng đề cao sự chân thực và đồ họa phức tạp. Thực ra, thiết kế phẳng đã ra đời trước khi Microsoft phát triển windows, tuy nhiên không thể phủ nhận việc Microsoft đã thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của xu hướng thiết kế này. Hiện nay, đa phần các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp luôn hỗ trợ thiết kế phẳng.

Vậy, thiết kế phẳng là gì???

Thiết kế website phẳng được cho là có triết lý thiết kế đi theo chủ nghĩa tối giản về hình dạng của tất cả các thành phần nhưng sẽ được gắn kèm với sự nổi bật về màu sắc, góc cạnh, không gian mở, và tất cả phải được làm trên nền đồ họa 2 chiều. Một ví dụ mà bạn có thể dễ dàng quan sát và chúng ta cũng đã nhắc đến trước đó là đồ họa Metro UI của windows 8 hoặc giao diện trên windows phone. Trên màn hình chính, bạn sẽ thấy những hình đơn giản như những tấm thẻ với màu sắc nổi bật, tương phản và tách biệt nhau hoàn toàn, không hề có sự xuất hiện của cách hình khối và các hiệu ứng như độ nổi, độ sâu, chất liệu, đổ bóng...

Vậy thiết kế phẳng đem lại những lợi ích gì so với những trường phái thiết kế mô phỏng?

Dù được đầu tư nhiều trong giao diện đồ họa nhưng không phải vì vậy mà thiết kế mô phỏng không gặp phải vấn đề. Thiết kế mô phỏng, tức là mô phỏng sự vật trong cuộc sống thật nên nó cũng phần nào hạn chế sự sáng tạo của việc thiết kế. Bên cạnh đó, việc giới hạn về đồ họa cũng hạn chế mục đích cuối cùng của thiết kế mô phỏng. Ngoài ra, hạn chế về kích thước cũng làm giảm tính hấp dẫn của thiết kế mô phỏng. Ví dụ:

Trong hình là cửa sổ của OS X  với các widget được thiết kế mô phỏng khá “đẹp”. Tuy nhiên, bạn có thể thấy việc theo dõi thời gian thông qua chiếc đồng hồ mô phỏng sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc sử dụng bảng hiển thị số điện tử.

Vào thời kì đầu khi máy tính mới xuất hiện cùng với những khái niệm mới như thư mục, thùng rác.... thì việc thiết kế mô phỏng là cần thiết để người dùng dễ tiếp cận. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, với việc phổ biến của máy tính và smart phone, việc thiết kế mô phỏng đã không còn cần thiết khi mọi người đều đã biết tới những chức năng cơ bản của máy tính.

Với sự ra đời của thiết kế phẳng, những hạn chế của thiết kế mô phỏng đã được xóa bỏ. Những icon trở nên dễ quan sát, bố cục không còn rườm rà. Ngoài ra, việc sử dụng màu sắc nổi bật, tương phản cũng giúp người dùng có định hướng chính xác vào nội dung của website, ứng dụng.

 

Bài viết trước: 8 thiết kế navigation ấn tượng

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây