Thanh điều hướng (navigation) là thứ mà người dùng sẽ tương tác rất nhiều khi tham quan một website, chính vì vậy, có không ít webmaster, thậm chí là những công ty thiết kế website chuyên nghiệp cố gắng làm cho thanh điều hướng trở nên bóng bẩy để thu hút người sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên biết những yếu tố cơ bản tạo nên một thanh điều hướng tốt để tránh việc lạm dụng “cường hóa” navigation.
Bạn nghĩ rằng người dùng sẽ dành ra bao nhiêu thời gian để học cách sử dụng navigation của bạn? Khoảng thời gian tốt nhất nên là... một cái nhấp chuột. Tức là người dùng có thể sử dụng navigaton dễ dàng ngay trong lần đầu tiên.
Đôi lúc bạn sẽ nhầm lẫn giữa bạn – người ngồi cả ngày để ngắm nhìn cũng như đi loanh quanh trong website của minh – và khách hàng – người chỉ lướt qua trang web tìm những thông tin hữu ích và đi ra. Vì vậy, đừng bắt khách hàng học một thứ phức tạp nhưng không cần thiết đối với họ vì nó sẽ tạo ra sự khó chịu và kết quả là họ sẽ bỏ đi và không bao giờ quay trở lại.
Nếu bạn đã thiết kế các liên kết ở trang thứ nhất thì hãy giữ nguyên định dạng của nó cho đến trang cuối cùng, bởi người dùng sẽ không muốn học cách sử dụng thanh điều hướng thêm đâu.
Nó bao gồm hình ảnh, font chữ, màu chữ, cỡ chứ và nơi đặt chúng. Khi thiết kế navigator, hãy thực hiện một cách xuyên suốt cả trang web và tạo sự dễ chịu cho người sử dụng.
Navigation nên đặt ở nơi nổi bật và dễ tìm thấy đối với người dùng, bởi vì nó là thứ mà người dùng sẽ sử dụng liên tục trong quá trình tham quan trang web nên đừng cố gắng giấu nó đi và khiến người sử dụng vất vả để tìm kiếm.
Mỗi khi bạn thêm một liên kết vào navigation có nghĩa là bạn đang làm cho nó phức tạp thêm. Vì vậy nên kiểm soát chính xác lượng danh mục chính mà bạn có. Đừng làm người sử dụng cảm thấy phân vân trong quá trình sử dụng khi nhìn vào một navigator có quá nhiều liên kết.
Mô tả chính xác liên kết một cách ngắn gọn và xúc tích chính là một điểmcộng lớn khi người dùng có thể dễ dàng nhận biết và đưa ra chính xác quyết định cho vị trí muốn đến trong website.
Ý kiến bạn đọc