Những câu hỏi cần được trả lời trước khi thực hiện thiết kế lại website

  • 02/08/2014
  • 1351
  • 0
Để có thể thiết kế lại website một cách hoàn thiện yêu cầu người thiết kế phải nắm được những đặc điểm về doanh nghiệp cũng như khách hàng hay đối thủ cạnh tranh

Trong thập kỷ vừa qua, truyền thông trực tuyến đã phá vỡ mọi ranh giới cho dòng chảy thông tin. Ban đầu, Internet được sử dụng chủ yếu cho quốc phòng cùng chuyển giao thông tin trong chính phủ, nhưng dần dần, nó đã thu hút được rất nhiều người sử dụng nó để kinh doanh thu lợi. Trong bất kì doanh nghiệp, tổ chức nào ta đều có thể nhận ra tầm quan trọng của website đại diện. Website cung cấp các thông tin chi tiết về chủ sở hữu một cách rõ ràng và tổng quát.

Việc đặt ra các câu hỏi sau là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Bạn cần hiểu được lý do tại sao website cũ lại thất bại trong việc thu hút người sử dụng. Ngoài ra, bạn còn cần biết mục đích của doanh nghiệp, người dùng, ngân sách và các tính năng tích hợp. Dưới đây là bộ câu hỏi đó.

Các đặc điểm nổi bật của công ty / doanh nghiệp là gì?

unique selling point

Khi bạn tham gia vào thương trường, sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt dù trong bất kì một lĩnh vực nào. Trong trường hợp đó, các tính năng, dịch vụ làm cho công ty bạn nổi bật và khiến khách hàng chú ý là gì? Tại sao lại chọn mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của công ty bạn mà không phải là công ty khác? Đó là điều rất quan trọng để tập trung và làm nổi bật ưu điểm trên website để khách hàng nhận ra một cách dễ dàng.

Định hướng kinh doanh cốt lõi và mục tiêu của công ty là gì?

Nếu bạn đang bán áo nhưng website lại tập trung vào quần thì chả ai có thể cứu vãn được sự sụp đổ của doanh nghiệp cả. Điều rất quan trọng trong việc tái thiết kế là hiểu được định hướng kinh doanh cốt  lõi và nắm được bản chất của nó. Chỉ khi đó, một trang web mới có thể làm cho một công ty hay doanh nghiệp trở nên hưng thịnh. Đổi mới là chìa khóa và do đó các nhà thiết kế cần phải hiểu tất cả mục tiêu và phạm vi của công ty. Một trang web có sự đồng bộ cao với mục tiêu kinh doanh chắc chắn sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đạt được thành công.

Tiềm lực của công ty là gì và ai là những đối thủ cạnh tranh?

Hiểu biết về những đối thủ cạnh tranh cùng hoạt động của chúng thực sự giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra sự độc đáo cho website. Khách hàng dù là người chuyên nghiệp hay không thì cũng đều quan tâm đến những gì công ty làm và cách họ làm điều đó. Đây là điều rất quan trọng để thu hút người dùng một cách hiệu quả.

Khách hàng tiềm năng là ai?

social media targeting

Trọng tâm mà trang web hướng tới tất nhiên sẽ luôn là khách hàng. Thiết kế của website phụ thuộc rất nhiều vào sở thích của khách hàng tiềm năng. Khách hàng đến từ đô thị sẽ có cách nhìn khác đối với người dùng ở khu vực nông thôn. Những khách hàng đã có kiến thức cơ bản về dịch vụ sẽ tìm kiếm cũng như đánh giá khác với người mới biêt.

Ngân sách?

Lại nhắc về vấn đề “đầu tiên”. Chi phí mà công ty có thể cung cấp sẽ tác động trực tiếp vào các tính năng, thiết kế, hosting cùng vô vàn thứ khác liên quan đến việc vận hành một website.

Chiến lược tiếp thị và các nguồn truy cập cho website là gì?

Cách bố trí và thiết kế của một trang web cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách công ty tiếp cận thị trường của họ. Nó cũng rất quan trọng để biết về các nguồn truy cập cũng như lưu lượng truy cập của người dùng.

>>Xem thêm: 4 Lời khuyên để website của bạn tăng lượng truy cập

Những gì mà website trước đã không đáp ứng được?

Đây là một câu hỏi sát thực tế nhất. Rõ ràng là website phải gặp trục trặc hoặc thiếu đi những tính năng khiến doanh nghiệp phải thiết kế lại chúng. Nếu chúng hoạt động hoàn toàn bình thường thì bài viết này thậm chí còn chẳng tồn tại.

Liệu có nên duy trì các diễn đàn và blog hay không?

Blog và diễn đàn là nền tảng rất tốt cho phép giao tiếp và giúp đỡ rất nhiều trong việc tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên điều này cần thời gian và một công ty chuyên thực hiện. Do đó nếu doanh nghiệp muốn thêm tính năng này vào website thì cần phải chắc chắn rằng nó có thể được truy trì trong tương lai.

 

Trên đây là những câu hỏi bạn nên đặt ra và tìm kiếm câu trả lời một cách nghiêm túc và chi tiết nhất có thể. Nó sẽ giúp website sau khi thiết kế sẽ đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của doanh nghiệp cũng như thu hút được người dùng đúng đối tượng như là khách hàng tiềm năng của công ty.

Bài viết liên quan: 24 điểm cần lưu ý trong việc thiết kế website

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây