8 sai lầm thường gặp khi làm SEO

  • 07/06/2014
  • 1083
  • 0
Những sai lầm cần tránh trong khi thực hiện dự án SEO

Quảng bá web là một công việc toàn diện, bạn không chỉ cần một trang web được thiết kế chuẩn seo mà còn cần đến những thủ thuật trong việc SEO. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng những thủ thuật này thì không tránh khỏi những sai lầm, chúng tôi xin đưa ra một vài sai lầm thường gặp để bạn có thể phòng tránh một cách hiệu quả trong quá trình làm một dự án SEO

1. Đặt quá nhiều từ khóa vào thẻ keyword

Với việc google liên tục cải tiến những thuật toán của mình và trở nên ngày càng thông minh hơn thì việc seo dựa vào keyword đã không còn được đánh giá cao nữa. Bạn chỉ nên đặt vào thẻ meta này vài từ khóa chính và quên nó đi. Giờ đây, google có thể phân tích và phân loại nội dung website của bạn.

Điều quan trọng trong việc tối ưu nội dung là thẻ title. Nó đặc biệt hữu dụng trong việc nâng cao thứ hạng website của bạn. Đối với thẻ discription, tuy nó không thể trực tiếp nâng cao thứ hạng website nhưng nó giúp google xây dựng snippets gắn kết với nội dung trong trang kết quả tìm kiếm và nâng cao traffic cho website của bạn.

2. Nhồi nhét từ khóa vào text ẩn

Đây là một việc đặc biệt nguy hiểm trong các thủ thuật SEO. Nó có thể sẽ đưa bạn lên mây, và chỉ một lát sau bạn sẽ được nhảy tự do từ độ cao 10.000 m so với mặt đất. Google trừng phạt rất nặng với thủ thuật này, trực tiếp đánh tụt thứ hạng website của bạn và tệ hơn cả là block và xóa website của bạn khỏi máy chủ. Vậy bạn nên tuyệt đối tránh đặt từ khóa cùng màu với màu nền, siêu nhỏ, vượt ra ngoài khung hình hiển thị....

3. Mua bán liên kết

Đây là thủ thuật khá phổ biến trong việc xây dựng backlink cho một website. Tuy nhiên, gần đây google đã phát triển các thuật toán phát hiện ra việc trao đổi, mua bán liên kết. Bởi vì việc mua bán liên kết sẽ làm sai bản chất “tự nhiên” của backlink và làm sai lệch kết quả truy vấn của người sử dụng.

4. Sợ thất thoát Page rank

Một sai lầm trong cách hiểu của đa số người làm seo là việc đặt liên kết trỏ ra bên ngoài thì sẽ làm Page rank của Landing page bị chia nhỏ và thất thoát sang trang khác. Thực ra, việc đặt liên kết tới những trang web chất lượng có cùng chủ đề với trang web của bạn sẽ làm tăng chỉ số tin cậy bởi vì những liên kết như vậy sẽ có ích cho người dùng trong việc tìm kiếm thông tin.

5. Nội dung trùng lặp

Nhiều webmaster cố tình tạo ra các trang web tương tự hoặc giống hoàn toàn với trang gốc. Chỉ là những trang web này trình bày theo những cách khác nhau nhằm giới thiệu sản phẩm của công ty.

Ngoài ra, có những nội dung được tìm thấy tại nhiều nơi trên trang chủ của bạn. Nhưng google sẽ chỉ chọn một địa chỉ duy nhất để hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy, việc trùng lặp nội dung sẽ chỉ đem lại sự lãng phí thời gian truy xuất của các máy chủ tìm kiếm, băng thông cho website của bạn và đôi khi, địa chỉ mà google đưa ra cho người dùng lại không phải là nơi mà bạn hướng đến.

6. Sử dụng Session ID trong URLs hay sử dụng URLs động

Đánh tham số cho session trong url là một việc hoàn toàn ngu ngốc.Mỗi khi truy cập vào website của bạn, bot của google sẽ nhận được session hoàn toàn khác nhau, từ đó đưa ra url cũng khác nhau, đây sẽ là một vòng lặp vô hạn và đem lại cho bạn vô hạn nội dung trùng lặp. Điều này làm cho google sẽ tốn thời gian index những nội dung vô nghĩa mà bạn phải liên tục cấp băng thông cho những nội dung trùng lặp đó. Và giảm thứ hạng trang sẽ là thứ không thể tránh khỏi.

7. Sử dụng nhiều hiệu ứng bằng flash, video

Về mặt thẩm mĩ, đương nhiên những trang web được thiết kế với nhiều hiệu ứng flash sẽ thỏa mãn người dùng về mặt thị giác. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ, google là một bộ máy, và nó sẽ không thể “thấy” được những thứ hay ho mà chúng ta hiển thị cho người dùng dưới dạng flash. Nếu bạn cho quá nhiều flash vào website thì sẽ dẫn đến việc google chỉ thấy được một số ít nội dung mà bạn muốn truyền tải và đánh giá sai lệch đối với website của bạn.

8. Kỹ thuật Cloaking

Đây là một thủ thuật seo mũ đen khi nó hiển thị trang web dưới mắt người dùng và google bot hoàn toàn khác nhau. Đây là một thủ thuật đã được các spammer dùng từ vài năm trước nhưng giờ đây, các công cụ tìm kiếm đã có thể dễ dàng phát hiện ra thủ thuật này và đánh gục website của bạn.

Trong việc quảng bá web, bạn không nên cố gắng đánh lừa công cụ tìm kiếm. Vì các công cụ tìm kiếm sinh ra để phục vụ cho con người và chúng sẽ ngày càng thông minh để có thể đánh giá các website một cách chính xác hơn. Việc đánh lừa công cụ tìm kiếm cũng như bạn đang cố đánh lừa khách hàng của mình vậy, đưa ra những lời chào mời tốt đẹp nhất với dịch vụ, sản phẩm tệ hại. Làm tốt nội dung, hướng tới lợi ích của người dùng. Và bạn sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Bài viết trước: 5 ý tưởng cho website bán hàng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây