Nguyên tắc thiết kế web để có được tỉ lệ chuyển đổi cao

  • 22/07/2014
  • 1438
  • 0
Thương mại điện tử là một thị trường rộng lớn với lượng khách hàng dồi dào. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình thiết kế.

Cạnh tranh trong lĩnh vực CNTT ngày càng trở nên khốc liệt với nhiều doanh nghiệp cùng những ý tưởng đột phá. Để đạt được cũng như duy trì một lượng truy cập nhất định trên website đã trở thành một nhiệm vụ không hề đơn giản.  

Những ngày gần đây, diện tích trang web dần được tận dụng một cách triệt để nhằm tăng cường lưu lượng truy cập cũng như doanh thu mà bạn nhận lại. Quả là, tấc web tấc vàng. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp ngày càng chú trọng vào khâu thiết kế nhằm đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất có thể.

Tỉ lệ chuyển đổi ảnh hưởng tới lợi nhuận như thế nào?

Trong kinh doanh thương mại điện tử, tỷ lệ chuyển đổi có một vị thế cực kì quan trọng trong doanh thu của bạn, bởi đây là yếu tố biến đổi người truy cập trở thành khách hàng, người sẽ thực sự trả tiền cho bạn. Đây là mục đích của tỉ lệ chuyển đổi, và điều này chỉ có thể xảy ra khi website của bạn được thiết kế nổi bật và hấp dẫn. Thiết kế website tốt khiến tăng tỉ lệ chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi tốt làm tăng doanh thu, đây là ba điều cơ bản trong thương mại điện tử.

Các webmaster và web designer đã đưa ra một số nguyên tắc để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thông qua thiết kế. Chúng tôi xin đưa ra một số điều quan trọng nhất:

Làm nổi bật khu vực kích thích hành động

Trên các website thương mại điện tử, kêu gọi hành động là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Không quan trọng rằng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đưa lên tốt như thế nào, tất cả chỉ là vô nghĩa nếu khách hàng không thực hiện hành động mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Các tab như JOIN NOW, ORDER NOW, GET THE DEAL and SHOP IT cần được in đậm và sử dụng màu sắc thân thiện. Hơn nữa, các tab này nên được đặt trên nhiều nơi trên một trang như một lần trên đầu, một lần ở giữa và tiếp tục một lần ở dưới cùng. Điều này sẽ thúc đẩy tâm trí người dùng nhấn vào tab.

Nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua màu sắc

Theo một nghiên cứu gần đây, 83% khách hàng mua một sản phẩm chỉ vì máu sắc của nó. Đây là điều khá tuyệt vời cho những nhà thiết kế web, những người nhận biết được sự quan trọng của màu sắc trong thiết kế. Nếu màu sắc của tab kêu gọi hành động và banner có màu sắc tương tự với sản phẩm, điều này sẽ làm tăng độ tin cậy của sản phẩm trong tâm trí của khách hàng. Điều này khá tự nhiên. Mặc dù thực tế là mỗi người, mỗi vùng trên thế giới đều có những cảm nhận khác nhau về màu sắc, tuy nhiên có một số màu sắc phổ biến sẽ thu hút hầu hết người mua sắm. Đó là màu vàng, đỏ, xanh lam, xanh lá, cam, hồng, đen và tím.

Hơn thế nữa, màu sắc được sử dụng cũng cần liên quan đến sản phẩm mà bạn đang bán. Hồng, xanh lam nên được sử dụng cho các cửa hàng quần áo. Đối với ngân hàng và các cửa tiệm nhỏ, bạn cần sử dụng màu xanh hải quân và màu thiên thanh. Đối với các địa điểm ẩm thực, cam, đen, đỏ là sự lựa chọn hợp lý.

Trong khi chọn màu sắc cho các tab, hãy chắc chắn rằng chúng phù hợp với hình nền cũng như chủ đề mà bạn hướng tới. Cũng cần có một sự tương phản hợp lý giữa hai thứ này.

Trước khi bắt tay vào thiết kế một website, nhà thiết kế cần nghiên cứu kĩ lưỡng về tâm lý học đối với màu sắc và sau đó sử dụng những màu sắc thể truyền đạt cảm giác tích cực về sản phẩm.

>>Xem thêm: Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website

Sử dụng hình ảnh hấp dẫn

Hình ảnh đặt trên các trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc nắm bắt sự chú ý của người truy cập. Vì vậy, sử dụng nhũng hình ảnh hấp dẫn và thú vị cùng với những sản phẩm mà bạn đang trưng bày. Bạn có thể sử dụng một số cảnh quan hấp dẫn, những người mẫu xinh đẹp, trẻ sơ sinh dễ thương và người nổi tiếng cho mục đích này. Đây là khu vực mà người quản trị sẽ lần theo tâm lý của khách hàng.

>>Xem thêm: 5 ví dụ về sử dụng hình ảnh minh họa trên website

Các yếu tố hiếm có và cấp thiết

Hãy sử dụng các yếu tố cấp bách và sự khan hiếm một cách khôn ngoan. Ví dụ đơn giản là các tab “Đến đầu tiên, nhận quà liền tay” hay “Đừng bỏ lỡ”, “10 người duy nhất”. Những lời kêu gọi như thế này sẽ tấn công tâm trí người dùng một cách mạnh mẽ, thúc đẩy tầm quan trọng của sản phẩm và sự sợ hãi khi  bỏ lỡ một cơ hội tốt nếu không mua. Vì vậy, đây là một cách tốt để chơi đùa với tâm lý người truy cập.

Dưới đây là một vài ví dụ về những trang web mà nhà thiết kế đã sử dụng các kĩ thuật nói trên một cách khôn ngoan và hiệu quả.

conversion rate example 1

 

conversion rate example 2

Lời kết

Thiết kế một trang web cho tỷ lệ chuyển đổi cao không phải là một ngành khoa học phức tạp. Nó khá đơn giản và dễ dàng, miễn là bạn có ý thức thẩm mĩ tốt, kiến thức sâu sắc về sản phẩm hay dịch vụ mà website hướng đến cũng như nắm bắt được một số tâm lý khách hàng. Cách tốt nhất để tạo nên một thiết kế độc đáo và hiệu quả là làm một nghiên cứu nhỏ trên thị trường mà website hướng đến. Điều này sẽ cho phép nhà thiết kế kết hợp được tất cả những yếu tố trong thiết kế theo những gì người dùng muốn và thích.

Bằng cách làm theo những cách trên, một nhà thiết kế có thể dễ dàng tạo ra một trang web thương mại có tỷ lệ chuyển đổi cao. Đây là những yếu tố cơ bản mà những người mới bắt đầu hay các chuyên gia đều cần chú ý.

Điều cuối cùng mà một nhà thiết kế nên lưu ý là đôi khi bạn sẽ phải thỏa hiệp về tính thẩm mĩ vì lợi ích của tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể phải sử dụng màu sắc theo bạn là tồi, nhưng lại đem lại hiệu quả cao hơn đối với khách hàng.

Bài viết liên quan: 11 Lỗi thường gặp khi thiết kế website bán hàng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây